અરે !..આ જ હું !

June 13, 2009 at 12:49 pm 18 comments

 

અરે !..આ જ હું !

અરરર…આ શું કલાપીએ કહ્યું ?

જે કહ્યું તેતો એમણે દીલ ખોલીને જ કહ્યું !

“મારી કવિતાને હું કવિતા કહેતો નથી “કલાપી કહે,

 ” ના આવડે વિચારો ગોઠવતા, માત્ર લાગણીઓ છે “

મેં પણ એવી રીતે મારી રચનાઓ વિષે કહ્યું,

જે આજે ફરી કહી રહ્યો છું હું,

નથી કવિ કે નથી કાલિદાસ હું !

જે લખું તેમાં હ્રદયભાવો મારા ભરૂં હું !

નથી જ્ઞાન ગુજરાતી ભાષાનું મને,

અને, યોગ્ય શબ્દો પણ મળતા નથી મને,

છતાં, લખું છું કંઈક “કાવ્ય-જેવું “

ભુલો સુધારી, તમે એ જ વાંચી લેવું ! 

જો વાંચશો તમે, તો આનંદ થશે મને,

અને, જો આનંદ તમોને, તો કહેજો એનું અન્યને !

કાવ્ય રચના…..જુન, ૧૧, ૨૦૦૯         ચંદ્રવદન.

   

બે શબ્દો

આજે જે કાવ્યરૂપી પોસ્ટ પ્રગટ કરી તે વિષે વધુ લખવું છે.થોડા દિવસો પહેલા હું ” મનનો વિશ્વાસ ” નામના બ્લોગ પર ગયો હતો, એ સમયે એના પર પોસ્ટ હતી “કલાપીની પુણ્યતિથિ….વિશ્વાસઘાત..કલાપી “. અને, એના પર કલાપીની રચના જેની શરૂઆત થાય ” તે પંખીની ઉપર પથરો ફેંકતા ફેંકી દીધો…” આ કવિતા પહેલા  પોસ્ટ પર જ લખાણ હતું તેને જ મેં અહી કોપી/પેઈસ્ટ રરી મુક્યું છે>>>>

“કવિતા ! મારી કવિતાને હું કવિતા કહેતો નથી. હું કવિ છું એવું હું માની જ શક્યો નથી. મને વિચારો ગોઠવતાં આવડતું નથી. મારા જીવનમાં કલા નથી, માત્ર લાગણીઓ છે. અને મારી કવિતા પણ એવી જ છે. હું જે કંઇ લખું તે મને આનંદ જ આપી શકે તેવુંયે નથી. હું શેલી કે શેક્સપિયર વાંચતો હોઉં છું ત્યારે ઘણી વખત મન થઇ જાય છે જાણે મારી કવિતાને, એ કાગળોને બાળી નાખું.” 

( તા. 14-1-1898નો પત્ર : ‘કલાપીના 144 પત્રો’ પુસ્તકમાંથી સાભાર )

આ પોસ્ટ વાંચ્યા બાદ, મને મારૂં જ કાવ્ય યાદ આવ્યું……કોણ જાણે કેમ મારા હાથમાં પેન હતી, અને પ્રથમ બે લીટીઓ લખાય ગઈ….. ત્યારબાદ, જે કંઈ લખાયું તે જ પ્રગટ કર્યું છે. કોઈ ભૂલ હોય તો સુધારશો. “મનનો વિશ્વાસ ” ના હિતેશભાઈને પણ પોસ્ટ લખાણની જાણ કરી જ છે. .    હવે, તમે પધારી,  આ પોસ્ટ જરૂરથી વાંચશો એવી આશા છે………..અને, હા, હિતેશભાઈના બ્લોગ પર જવાનું ભુલતા નહી…..એ માટે નીચેની “લીન્ક ” પર ક્લીક કરવા મારી વિનંતી છે>>>>> http://drmanwish.wordpress.com/ સૌને નમસ્તે !>>>>>>ચંદ્રવદન.   FEW WORDS   Today’s Post is a Gujarati Poem which was born after my visit to HITESH’s Blog “MAN no VISHVAS ” on which I read I read the Poem of Kalapi…..Kalapi was on the greatest Poet of Gujarat & yet when I read the exract of one of his letters published in the Post, I realised how HUMBLE he was to say ” I cannot claim my Poem as a Poem…..& I can not think of myself as a Poet ” …….I salute Kalapi ! His words reminded me of my words in a previous Poem……I was so much touched that a pen was in my hand & I wrote the first 2 lines & then completed what is published today. I hope you like this Rachana. Please do visit the Blog ” Man no Vishvas ” by clicking on the LINK given above>>>Chandravadan.   

 

 

Entry filed under: કાવ્યો. Tags: .

વૃધ્ધમાનવ પૂકાર ચંદ્રભજન મંજરી (૫)

18 Comments Add your own

  • 1. સુરેશ જાની  |  June 13, 2009 at 5:03 pm

    ભાવ હોય તો જરુર અભીવ્યક્તી કરવી જ જોઈએ. પણ કવીતા જ શા માટે? ગદ્ય વધારે કુદરતી છે – આપણા જેવા સામાન્ય માણસ માટે તો ખાસ જ.
    તમારી રચનાઓમાં ભાવ અઢ્ળક છલકે જ છે. એને ગદ્યમાં જ પ્રવાહીતા આપો તો?

    Reply
    • 2. DR. CHANDRAVADAN MISTRY  |  June 13, 2009 at 5:31 pm

      સુરેશભાઈ,

      તમે પધારી, તમારો “પ્રતિભાવ” આપ્યો તે માટે આભાર ! વળી, તમારા “બે શબ્દો ” આ પોસ્ટ માટે પ્રથમ હતા, તે માટે આનંદ !

      “કાવ્યજેવું ” જ લખું છું , અને આ માધ્યમ દ્વારા થોડા શબ્દોમાં હું મારા હ્રદયભાવો પ્રગટ કરી શકું છું. અન્યની જેમ ગુજરાતી ભાષામાં મારી પાસે એવી “શબ્દ-શક્તિ”નથી. એથી, તમો “સુંદર સલાહ ” આપો છો , છતાં, એ તરફ મારૂં મન વળતું નથી….તો, માફ કરશો. અને, મારી નમ્રવિનંતી છે કે તમે મારા બ્લોગ પર આવી, જે કંઈ ” કાવ્યરૂપી પ્રસાદી ” નિહાળશો એમાંથી મારા ” હ્રદયભાવો ” વીણી તમારા હૈયામાંથી નિકળતા “પ્રતિભાવરૂપી શબ્દો “નો પ્રસાદ આપતા રહેશો એવી આશા !>>>>ચંદ્રવદન

      Reply
  • 3. Ramesh Patel  |  June 13, 2009 at 5:33 pm

    Suresh bhai ….અભીવ્યક્તી

    Dr chandravadanbhai…ભાવ અઢ્ળક છલકે

    and we.. હ્રદયભાવો મારા ભરૂં

    Enjoyed the simplycity of two honorable gentelmen.

    Ramesh Patel(Aakashdeep)

    Reply
  • 4. MAULIK SHAH  |  June 13, 2009 at 5:36 pm

    કલાપી-કાલીદાસ્-કવિવર ઘણી ખમ્મા ૢ ઘણી ખમ્મા…..

    Reply
  • 5. Dilip Gajjar  |  June 13, 2009 at 6:04 pm

    હ્દયભાવો, લાગણીઓ, અભિવ્યક્તિ જે રીતે થાય કરતા રહેવી કોઈ અગમ્ય કારણસર થતું રહે આનંદ મળતો રહે વહેચતા રહેવું શુભ છે…આ બધુ..મંગલમય છે…પ્રભુમય છે

    Reply
  • 6. Capt. Narendra  |  June 13, 2009 at 6:40 pm

    ચંદ્રવદનભાઇ અને સુરેશભાઇ, ભાવઅભિવ્યક્તિ માટે કયું માધ્યમ સારૂં તે વિષય પર તમે એક સુંદર સંવાદ શરૂ કર્યો છે.
    એક વાત જરૂર કહીશ કે કલાપિ’ના લેખનમાં નમ્રતા છલકતી હતી. તેમણે કહ્યું કે તેઓ કવિ નથી, પણ તેમણે શાર્દુલવિક્રીડીત, મંદાક્રાન્તા, શિખરીણી જેવા છંદ, લય, માત્રાનો ઊંડો અભ્યાસ કર્યો હતો. તેમની અમર કૃતિઓ – “જ્યાં જ્યાં નજર મારી ઠરે/યાદી ભરી છે આપની” કે “હા! પસ્તાવો વિપુલ ઝરણું સ્વર્ગથી ઉતર્યું છે/પાપી તેમાં ડુબકી દઇને પુણ્યશાળી બને છે”માં છંદ, માત્રા ઉપરાંત શબ્દલાલિત્ય, ભાવનાઓની અભિવ્યક્તિમાં પ્રવાહિતા અને માધુર્ય અઢળક પ્રમાણમાં છલકે છે. ‘યાદી ભરી છે…”તો ગઝલ શૈલીની અદ્ભુત કૃતિ છે, જેમાં ગઝલલેખનના ઉત્કૃષ્ટ nuances, alliteration વિ.નાં દર્શન થાય છે.

    Reply
  • 7. neetakotecha  |  June 14, 2009 at 2:00 am

    vadhare mota shbdo ma j kahevay evu nathi..man na bhav to sarad bhashama j same na hraday ne sparshi jay…khub saras…

    Reply
  • 8. Harnish Jani  |  June 14, 2009 at 2:04 am

    Wah -Lo Tamara vichaar ane Kalapi na vichaaro sarkha thaya-Dhanyavaad.

    Reply
  • 9. Ishvarbhai R. Mistry & Family  |  June 14, 2009 at 5:48 pm

    What i gather from this poem is goodness ,kind feelings is a way in this life .
    Good meaning behind it.Good thoughts.
    Ishvarbhai R. Mistry

    Reply
  • 10. A Unadkat  |  June 14, 2009 at 9:15 pm

    bahu su^dar bhaavaabhivyakti.
    poem has the poententail to conevy the feeling that the volumes of novel cannot convey!
    Please do write more beautiful poems.

    Reply
  • 11. pragnaju  |  June 15, 2009 at 5:56 am

    પ્રભુભક્તીમા ભાવ લાગણી હોય તો બીજું ગઓણ બને
    તમારી રચનામા ભાવ પ્રધાન છે જ્

    Reply
  • 12. pallavi  |  June 15, 2009 at 8:51 am

    Chandravadanbhai,
    saras ane bhavmay rachana
    pallavi

    Reply
  • 13. arvind adalja  |  June 15, 2009 at 9:16 am

    શ્રી ચન્દ્રવદનભાઈ
    આપે જે કાવ્ય દ્વારા કહ્યું તેવું જ કંઈક અંશે મેં મારા બ્લોગમાં મારા વિષે નિખાલસતા પૂર્વક જણાવ્યું છે કે હું કોઈ લેખક સાહિત્યકાર કે વિદ્વાન શબ્દશાસ્ત્રી નથી હું માત્ર એક વાચક છું અને વાચન બાદ જે વાંચ્યું હોય તે મમરાવવાની/વાગોલવાની આદત કેળવી બેઠો છું અને wordpress ગુજરાતી બ્લોગની સુવિધા કરી તેથી જે કાંઈ વિચારો સ્ફુરે છે તે બ્લોગ ઉપર મૂક્યા કરું છું અને મન હળવું કરું છું. મને જાણ નથી મારા વિચારો કેટલા પરિપક્વ છે અને કેટલા વાચકોને પસંદ પડી રહ્યા હશે. લખાણમાં કોઈ કોઈ જગ્યાએ કદાચ યોગ્ય શ્બ્દો ના પણ મૂકી શકાયા હોય કે જોડણી પણ ભૂલ ભરેલી થઈ જતી હશે. આપ તો કાવ્ય અને વાર્તાઓ પણ લખી શકો છો અને સારી રીતે વ્યકત પણ કરી શકો છો તે માટે અભિનંદન્ મને આપનું આ કાવ્ય જાણે મારી વાત પડઘાવતું જણાયું છે. આભાર્ આપ મારા બ્લોગની પણ મુલાકાત લેતા રહો છો અને પ્રતિભાવો પણ જણાવો છો તે બદલ હાર્દિક આભાર્ ચાલો ત્યારે ફરી મળીશું.

    સ-સ્નેહ
    અરવિંદ્

    Reply
  • 14. "મન"  |  June 15, 2009 at 10:45 am

    રાધેકૃષ્ણ કાકા,
    ખુબ જ સહજ ભાવમાં આપે રચના રચી દીધી.અભિનંદન .સાથે મનનો વિશ્વાસની લિન્ક આપવા બદલ આભાર આમ જ સાથ સહકાર અને માર્ગદર્શન આપતા રહેશો.
    વળી અરવિંદભાઈ એ બરાબર જ કહ્યું અને હું અને વિશ પણ એ જ કરીએ છીએ.
    આપની “મન”

    Reply
  • 15. પંચમ શુક્લ  |  June 15, 2009 at 3:12 pm

    ક્લાપીની જેમ ઊર્મિથી ભરી ભરી રચના.
    ગદ્ય કે પદ્ય જે ઈચ્છા થાય એ લખવું. પ્રકૃતિ પ્રમાણે લોકોને ગદ્ય કે પદ્ય ફાવતું હોય છે. કોકને બેય ફાવે છે.
    થોડામાં ઘણું કહ્વેવું હોય તો પદ્ય અને ઘણામાં થોડું કહેવું હોય તો ગદ્ય!

    Reply
  • 16. અમિત પટેલ  |  June 16, 2009 at 4:26 am

    કવિ જીવન

    તારું કવિ જીવન છે જલધિ સમુ જ્યાં
    આવે વહી વિવિધ કેટલીએ સરિતા
    જુદા જુદા માર્ગથી ભિન્ન ભિન્ન
    લેતી આવે ભાવના સ્પંદનોને
    ઊર્મિસિંચ્યાં જે સદાએ કરે છે
    સમ્રુદ્ધિથી પ્રાણ તારો ભરેલો
    કિંતુ તું તો સરિતમાં જળ હાર્દ ઘૂટે
    ને આભમાં કવન વાદળને ચડાવે
    જે અલ્પ હોય નિધિનાં જળ પાસ તોયે
    ઊર્વિ કરે છે નવચેતનવંત સત્ત્વે

    ભૂપેન્દ્ર વકીલ

    Reply
  • 17. sudhir patel  |  June 18, 2009 at 1:46 am

    Very nicely said the feelings of your heart in short poem and most amazing is your feelings almost match with great Kalapi.
    Sudhir Patel.

    Reply
  • 18. Valibhai Musa  |  June 18, 2009 at 6:26 pm

    ચંદ્રવદનભાઈ,

    કોઈક વિવેચકે કવિતાને ‘આત્માની કલા’ તરીકે ઓળખાવી છે, તો મમ્મટ જેવા સંસ્કૃત વિદ્વાને કવિતાનાં પ્રયોજનોમાં ‘આનંદ’ને મહત્તા આપી છે. ‘આનંદ’ એટલે દ્વિપક્ષે આનંદ; કર્તા અને ભોક્તા એમ ઉભય પક્ષે આનંદ. અન્ય પ્રયોજનો જેવાં કે યશપ્રાપ્તિ, ધનપ્રાપ્તિ વગેરે છે, પણ તે બધાં તો ગૌણ કહેવાય; અને એટલે જ તો પ્રાચીન કવિઓ બિચારા દરિદ્ર હતા. કદાચ હું ભૂલતો ન હોઉં તો રમણિક અરાલવાલાનું એક સરસ મજાનું કાવ્ય વર્ષો પહેલાં વાંચ્યાનું યાદ છે. એ કાવ્યની કેટલીક પંક્તિઓ આપીશ, જે કવિઓની વ્યથાને અભિવ્યક્ત કરે છે. તો એ પંક્તિઓ છે કંઈક આવી : ‘રહેવા દે તારી કવિતલવરી’ મિત્ર વદતા, તો વળી ‘કમાવા જાઓને, મફત લઈ સંતાપ ફરતા જગતભરનો’ કહેતી ગૃહિણી; વળી આગળ ઉપર પુસ્તક-પ્રકાશકો ખાત્રી કરવા સર્જકને પૂછી લેતા ‘કવિતા તો નથી જ, નથી ને?’ કવિ વ્યથિત ભાવે કહે છે કે ‘કવિતાઓ મુજ વિણ કો’ને ન ખપની!’ પણ કાવ્યના અંતે તો કવિ પોતાનાં કાવ્યોને સંબોધતાં કહે છે, ‘વહો મારાં કાવ્યો સકલ પથવિઘ્નો અવગણી!’. ચંદ્રવદનભાઈ, તમે પણ તમારાં કાવ્યોને વહેતાં રાખો, પેલા કવિના જેવા આત્મવિશ્વાસ સાથે. હા, એટલું ખરું કે કાવ્યસર્જનમાં ઘણી સાવધાનીઓ રાખવી જરૂરી હોય છે; પણ બ્લોગ માધ્યમમાં તો પોતે કવિ અને પ્રકાશક ઉભય હોઈ, છાપવા પહેલાં કોઈ અભિપ્રાયની જરૂર હોતી નથી. છપાયા બાદ વાંચકોના પ્રતિભાવ અને સૂચનો થકી કાવ્યસર્જનશક્તિ વધુને વધુ ખીલતી હોય છે. અગાઉ પણ મેં મારા પ્રતિભાવમાં લખ્યું છે અને આજે ફરી લખું છું કે ‘આપ લિખતે રહો, હમ તુમ્હારે સાથ હૈ’. છેલ્લે હિંદી વાક્ય આવી ગયું,નહિ? આપણા ઉપર આપણી રાષ્ટ્રભાષાનો પ્રભાવ તો ખરો ને!
    કુશળતાપ્રાર્થી,
    વલીભાઈ મુસા

    Reply

Leave a Reply

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 172 other followers

Recent Posts

Top Rated

Categories

અમી નજર ભરેલી મુલાકાત બદલ આભાર..ફરીથી પધારજો

Locations of visitors to this page <input type="button" value="Type Gujarati" onclick="win = window.open('','Comment', 'toolbar=0,menubar=0,location=0,width=550,height=550'); win.document.write(' var id='TEXTAREAID';'); win.focus();">

Blog Stats

  • 260,305 hits

Disclimer

June 2009
M T W T F S S
« May   Jul »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

